Thủ môn không được bắt bóng theo luật bóng đá
Thủ môn không được bắt bóng theo luật bóng đá

Các trường hợp thủ môn không được bắt bóng: Bí mật ít ai biết

“Thủ môn không được bắt bóng? Nghe lạ quá nhỉ?”. Có lẽ bạn đang nghĩ như vậy. Nhưng thực tế, trong bóng đá, có những trường hợp thủ môn bị cấm bắt bóng, dù là người gác đền cuối cùng của đội nhà. Vậy đó là những trường hợp nào? Hãy cùng KẾT QUẢ TUCKER khám phá những bí mật ít ai biết về “nghề nghiệp” đầy thử thách này nhé!

Thủ môn không được bắt bóng khi nào?

Bạn biết đấy, thủ môn thường được ví như “bức tường thành” cuối cùng, bảo vệ khung thành khỏi mọi nguy hiểm. Thế nhưng, “bức tường thành” này cũng có lúc phải “lùi bước”. Theo Luật bóng đá, thủ môn không được bắt bóng trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ như:

Thủ môn không được bắt bóng khi nhận bóng từ đồng đội

Đây có lẽ là trường hợp “ngược đời” nhất mà nhiều người gặp phải. Theo quy định của luật bóng đá, thủ môn không được bắt bóng khi nhận bóng trực tiếp từ đồng đội bằng chân hoặc đầu. Nếu thủ môn bắt bóng trong trường hợp này, trọng tài sẽ thổi phạt gián tiếp cho đội đối thủ.

“Sao lại như vậy?”, bạn thắc mắc phải không? Thực ra, quy định này được đặt ra nhằm đảm bảo tính công bằng và cởi mở trong lối chơi, khuyến khích các cầu thủ di chuyển và phối hợp nhiều hơn. Việc thủ môn bắt bóng trực tiếp từ đồng đội sẽ khiến lối chơi trở nên thụ động và ít kịch tính.

Hãy tưởng tượng, nếu thủ môn được phép bắt bóng trực tiếp từ đồng đội, đội tấn công sẽ dễ dàng “giữ bóng” trong vòng cấm địa của đối thủ bằng cách chuyền cho thủ môn, khiến trận đấu trở nên nhàm chán.

Để minh chứng cho điều này, chúng ta có thể lấy ví dụ về cầu thủ Lê Công Vinh – một trong những tiền đạo tài năng nhất của bóng đá Việt Nam. Anh từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Khi đối mặt với thủ môn, tôi luôn cố gắng “chọc khe” để tạo đột biến, thay vì chuyền bóng cho thủ môn. Vì tôi biết, thủ môn sẽ không được phép bắt bóng trực tiếp từ tôi.”

Thủ môn không được bắt bóng khi bị phản lưới nhà

Một trường hợp khác mà thủ môn không được phép bắt bóng là khi bóng chạm vào người đồng đội và đi vào lưới nhà. Trong trường hợp này, thủ môn không được phép dùng tay để ngăn chặn bóng, thay vào đó, họ phải dùng chân hoặc đầu để cản phá.

“Tại sao lại như vậy?”, bạn lại thắc mắc tiếp phải không? Bởi vì theo luật bóng đá, thủ môn bị cấm dùng tay chạm bóng trong vòng cấm địa của mình, trừ khi bóng được chuyền từ đồng đội.

Hãy tưởng tượng, nếu thủ môn được phép dùng tay bắt bóng trong trường hợp này, đội đối thủ sẽ dễ dàng ghi bàn bằng cách đưa bóng chạm người đồng đội rồi “bắn phá” khung thành.

Thủ môn không được bắt bóng khi thực hiện pha đá phạt góc hoặc đá phạt trực tiếp

Theo luật bóng đá, thủ môn không được phép dùng tay để bắt bóng khi đội nhà thực hiện pha đá phạt góc hoặc đá phạt trực tiếp. Trong trường hợp này, thủ môn phải dùng chân hoặc đầu để cản phá bóng.

“Nhưng tại sao thủ môn lại không được phép dùng tay?”, bạn sẽ nghĩ. Bởi vì luật bóng đá muốn bảo vệ cầu thủ đội đối thủ khỏi nguy cơ bị thủ môn “dùng tay đánh” khi họ đang thực hiện pha đá phạt.

Hãy tưởng tượng, nếu thủ môn được phép dùng tay bắt bóng trong trường hợp này, họ có thể dễ dàng “chặn đứng” pha đá phạt của đối thủ, khiến trận đấu trở nên thiếu tính công bằng.

Các trường hợp thủ môn được bắt bóng

Ngoài những trường hợp trên, thủ môn được phép bắt bóng trong các trường hợp sau:

  • Thủ môn được phép bắt bóng khi bóng được chuyền từ đồng đội bằng tay.
  • Thủ môn được phép bắt bóng khi bóng được ném biên từ đồng đội.
  • Thủ môn được phép bắt bóng khi bóng được đá phạt trực tiếp từ đồng đội.

Lời khuyên dành cho bạn

Hiểu rõ luật lệ của bóng đá, đặc biệt là những quy định về thủ môn, sẽ giúp bạn thưởng thức trận đấu một cách trọn vẹn hơn. Bạn sẽ dễ dàng nhận biết những pha bóng “ngược đời” và hiểu được ý nghĩa của các quy định này.

“Bóng đá là môn thể thao vua”, với những quy định chặt chẽ và tinh thần fair-play, mang đến những trận cầu đầy kịch tính và hấp dẫn.

Thủ môn không được bắt bóng theo luật bóng đáThủ môn không được bắt bóng theo luật bóng đá

Hãy tiếp tục theo dõi KẾT QUẢ TUCKER để cập nhật những thông tin bổ ích và thú vị về bóng đá, bạn nhé!

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *